กฎการนอน 90 นาที ที่จะช่วยให้คุณตื่นเช้ามาอย่างสดชื่น


           การนอนตอนหัวค่ำถือเป็นเรื่องยากของใครหลายคน แต่ยากกว่าการนอนหัวค่ำคือการตื่นนอน หลายคนตื่นมาแล้วก็ยังรู้สึกงัวเงีย ไม่สดชื่น หรือบางคนแม้จะหลับมายาวนานหลายชั่วโมง แต่ก็ยังรู้สึกอ่อนเพลียอยู่ดี ถ้าใครรู้สึกแบบนี้ ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะมีอีกหลายคนที่เป็นแบบนี้ วันนี้เราเลยจะพาไปทำความรู้จักกับ “กฎการนอน 90 นาที” ที่จะช่วยให้คุณตื่นมาด้วยความสดชื่นกันค่ะ

            โดยปกติแล้วการนอนหลับของเราจะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ

            1. Non Rapid Eye Movement – NREM ซึ่งแบ่งย่อยเป็น 3 ระยะ

                 - ระยะที่ 1 เริ่มหลับ โดยทั่วไปจะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ ประมาณ 5-10 นาที ในระยะนี้สมองของเราจะทำงานช้าลง ถ้าถูกปลุกในระยะนี้ เราจะไม่ค่อยรู้สึกงัวเงีย หรืออาจจะรู้สึกว่ายังไม่ได้นอน

                 - ระยะที่ 2 ช่วงรอยต่อระหว่างเริ่มหลับไปยังหลับลึก ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ในระยะนี้หัวใจจะเริ่มเต้นช้าลง มีการกระตุ้นการทำงานของสมองในส่วนการเก็บข้อมูลความจำระยะสั้น

                 - ระยะที่ 3 ช่วงหลับลึก ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ระยะนี้ร่างกายจะมีการหลั่ง Growth hormone เพื่อฟื้นฟูร่างกาย และจะมีการตอบสนองต่อสิ่งรอบข้างได้น้อยทำให้ปลุกตื่นยาก และถ้าเกิดตื่นช่วงนี้จะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่สดชื่นได้

            2. Rapid Eye Movement – REM การนอนในช่วงนี้จะใช้เวลาประมาณ 10 นาที เป็นช่วงที่สมองจะทำงานใกล้เคียงกับตอนตื่นที่สุด ช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่มีการฝันมากกว่าช่วงอื่นๆ

            วงจรการหลับของเราจะเข้าสู่ช่วง NREM ระยะที่ 1 ก่อน และค่อยๆ ไปสู่ ระยะที่ 2 และ 3 แล้วจึงถอยกลับมาเป็นระยะที่ 3, 2 และ 1 และเข้าสู่ช่วง REM นับเป็น 1 รอบการนอนหลับ ใช้เวลาประมาณ 90 นาที ซึ่งในหนึ่งคืนควรมีรอบการนอน 3-6 รอบ จึงจะถือว่าเป็นการนอนที่ดี และมีประสิทธิภาพ

            ดังนั้นวิธีที่จะทำให้เราตื่นเช้ามาอย่างสดชื่น คือการนอนตามกฎการนอน 90 นาที โดยการคำนวณการตื่นในช่วงจังหวะที่ครบรอบการนอนพอดี ฉะนั้นสิ่งที่เราต้องรู้ คือเวลาตื่น แล้วนับถอยหลังไปทีละ 90 นาที เช่น

            เวลาตื่น 06.00 น. – ให้เข้านอนเวลา 21.00 น. / 22.30 น. / 24.00 น. / 01.30 น.

            เวลาตื่น 07.00 น. – ให้เข้านอนเวลา 22.00 น. / 23.30 น. / 01.00 น. / 02.30 น.

 

แหล่งข้อมูล

        นานาสาระ 

        Nksleepcare

ความคิดเห็น