เดี๋ยวเล่าให้ฟัง : สรุปหนังสือ ชีวิตติดปีกด้วยศิลปะแห่งการช่างแม่ง


 

            หนังสือชีวิตติดปีกด้วยศิลปะแห่งการช่างแม่ง เขียนโดย Mark Manson เป็นหนังสือในหมวดพัฒนาตนเองเล่มหนึ่ง ที่ช่วยให้คุณได้หันกลับมามองค่านิยมต่างๆ ที่ผิดเพี้ยน และการให้ความสำคัญกับบางอย่าง

            บทแรก Manson ได้พูดถึงเรื่องความพยายาม ว่าอย่าพยายามจะเป็นมากกว่าสิ่งที่เราเป็น เพราะทุกวันนี้สิ่งต่างๆ รอบตัวไม่ว่าจะสื่อออนไลน์ หรือสังคมรอบข้างทำให้เราหมกมุ่นอยู่กับความโลกสวยว่า จงมีความสุข จงเก่ง จงเป็นที่หนึ่ง ฯลฯ คำพูดพวกนี้กำลังทำให้คุณยึดติด และตอกย้ำในสิ่งที่คุณไม่ได้เป็น เพราะคนที่มีความสุข เขาคงไม่มีทางมายืนหน้ากระจกแล้วพูดซ้ำๆ กับตัวเองว่าฉันมีความสุขหรอก เพราะเขาเป็นสุขอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นยิ่งคุณตามหาความรู้สึกดีๆ เท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งรู้สึกพอใจน้อยลง เราเรียกกฎนี้ว่า “กฎแห่งการย้อนกลับ” เพราะฉะนั้นก็ช่างแม่งมันแล้วกัน

            แต่การช่างแม่งไม่ใช่การพูดว่าไม่สนโว๊ยกับทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต แต่เป็นการเลือกแคร์เฉพาะบางสิ่งที่สำคัญ ไม่ว่าจะปัญหาต่างๆ ในชีวิตเราที่ไหลเข้ามาไม่หยุด ถ้าหากคุณคิดที่จะมองข้ามอุปสรรค คุณต้องแคร์อะไรก็ตามที่สำคัญกว่าอุปสรรคก่อน แต่ยังไงซะอุปสรรคที่ว่ายากเหล่านี้ถือเป็นแรงผลักดันเราให้เปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างเหมือนกัน จงเลือกความยากลำบากที่คุณพร้อมเผชิญ คำถามที่สำคัญกว่าการถามว่าคุณต้องการอะไรในชีวิต คือ คุณต้องการความเจ็บปวดอะไรบ้าง หรือในชีวิตคุณเต็มใจที่จะเผชิญกับความยากลำบากอะไร ซึ่งคำถามนี้จะเป็นตัวบอกคุณว่าชีวิตของเราต้องเดินไปทางไหน

            ตัวคุณไม่ได้พิเศษไปกว่าคนอื่น ยิ่งรู้สึกว่าปัญหานี้ไร้ทางออกมากขึ้น เราก็ยิ่งรู้สึกว่าตัวเองพิเศษ เพื่อที่จะเอาความรู้สึกนั้นมาชดเชยกับปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นอย่ารู้สึกว่าตัวเองพิเศษไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกพิเศษที่ว่าข้านี่หล่ะเจ๋ง หรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้รับเคราะห์ เพราะเราไม่มีสิ่งที่เรียกว่าปัญหาของฉัน มีคนอีกไม่รู้กี่ล้านคนที่เคยผ่านปัญหานี้มาแล้ว กำลังมีปัญหานี้อยู่ หรือต้องเจอกับปัญหานี้ในอนาคต แต่ไม่ได้หมายความว่าปัญหานั้นไม่สำคัญ แต่มันหมายความว่าคุณไม่ได้พิเศษไปกว่าคนอื่น

            การเลือกค่านิยมหรือตัวชี้วัดต่างๆ ในชีวิตของคุณอาจส่งผลต่อความคิดของคุณได้ เช่น คุณมีค่านิยมหรือตัวชี้วัดความพอใจว่าการเป็นแฟนกันต้องส่งข้อความหากันตลอดเวลา พอเขาไม่ได้ส่งข้อความมา คุณกลับรู้สึกว่าคุณไม่ได้รับความสนใจขากเขา เป็นต้น

            ค่านิยมที่ดีจะต้อง อยู่บนพื้นฐานความจริง เป็นที่ยอมรับของสังคม และส่งผลโดยตรงและควบคุมได้ จงให้ความสำคัญกับค่านิยมดีและเลือกสิ่งสำคัญที่สมควรแคร์

            Manson ได้เสนอค่านิยม 5 ประการที่ใช้กฎการย้อนกลับ หรือการเผชิญหน้ากับปัญหา ซึ่งมันอาจจะทำให้คุณลำบากใจ แต่บางทีมันอาจจะเปลี่ยนชีวิตคุณได้ คือ

            1. การรับผิดชอบกับทุกอย่างที่เกิดขึ้น

            2. ความไม่แน่นอน เป็นการปลูกจิตสำนึกให้ตั้งคำถามกับความเชื่อของคุณเอง เสมือนมีแผนสำรองในชีวิต

            3. ความล้มเหลว ยอมรับความล้มเหลวของตนเอง เพื่อที่จะปรับปรุงให้ดีขึ้น เพราะมันไม่มีคำว่า Perfect หรอกมีแต่ผิดพลาด ผิดพลาดน้อยลงจากเมื่อวัน และวันก่อนๆเท่านั้นเอง

            4.การปฏิเสธในสิ่งที่ไม่ใช่ เพราะเราแคร์ได้แค่บางสิ่งบางอย่าง เพื่อที่จะรับรู้คุณค่าของสิ่งนั้น และการรับรู้คุณค่าของสิ่งนั้น เราต้องปฏิเสธสิ่งที่ไม่ใช่สิ่งนั้นไป

            5. การใคร่ครวญถึงความตายของตัวเอง เป็นการทำความเข้าใจกับความตาย สิ่งนี้อาจช่วยบอกคุณว่าไม่มีอะไรต้องกลัวอีกต่อไป

          สุดท้ายนี่เป็นหนังสืออีกเล่มที่อยากแนะนำให้ทุกคนได้อ่าน การใช้ภาษาของผู้เขียนให้ความรู้สึกเป็นกันเอง และยกตัวอย่างมากายมาเพื่อให้เห็นภาพ และเข้าใจเนื้อหาที่ต้องการสื่อได้มากขึ้น เนื้อหาที่เรานำมาสรุปนี้เป็นบางส่วนในหนังสือเท่านั้น เพราะฉะนั้นไปอุดหนุนกันเยอะๆนะคะ

ความคิดเห็น